Đạp tới đèo ngang, tạm biệt Quảng Bình đến đất Hà Tĩnh

Sau một đêm ngủ bên bờ biển Vũng Chùa, Quảng Bình. Mình lên đường đạp về Hà Tĩnh (hơn 90 cây số), đi được vài cây thì tới chân đèo Ngang. Ban đầu mình đến gần cổng hầm bên Quảng Bình tính sẽ đạp theo Quốc lộ 1A qua hầm rồi đi tiếp qua đất Kỳ Anh. Nhưng sau một hồi ngắm nghía cảnh sắc và những câu thơ trong bài "Qua Đèo Ngang" bỗng hiện lên trong đầu mình nên mình quyết định leo đèo để có thể cảm nhận được rõ nét cảnh sắc của con đèo như trong bài thơ mà Bà Huyện Thanh Quan đã miêu tả nó, thật ra thì để thử thách chính mình và lưu lại một trải nghiệm cho bản thân.

Xem thêm: Cùng khám phá địa điểm Bãi đá nhảy tại Quảng Bình - GODY.VN

Đèo Ngang bắc qua núi Hoành Sơn tại ranh giới 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Hiện nay đã có hầm vượt dưới đèo nên lúc mình đạp trên đèo hầu như không có 1 ai, rất vắng vẻ. Mình đi vào những ngày cuối tháng 7 nên thời tiết lúc đó làm cho cảnh sắc của con đèo trở nên mát mắt bởi những trận mưa mùa hè, núi rừng xanh rì ôm lấy những đường cong uốn lượn quanh co. Từ trên đèo có thể ngắm cảnh biển bao la và biển trời mênh mông. Đỉnh đèo cao khoảng 250m tuy không quá lớn so với Hải Vân nhưng để chinh phục nó cũng khiến mình phải gặng sức để có thể đạp tới đỉnh.
Với mình đèo Ngang thật sự một nơi tuyệt đẹp mà mình được đặt chân đến, được cảm nhận đất trời và núi rừng nơi đây làm cho mình hiểu hơn về cảm xúc của nhà thơ trong bài Qua Đèo Ngang. Từ một cảnh sắc trong văn học nay mình được tận mắt chứng kiến khiến cảm xúc khó nói thành lời, cứ nhìn say đắm mọi thứ mà quên đi quãng đường dài về Hà Tĩnh
Đạp lên đèo thì cực rã rời mà đổ đèo thì phải nói sướng đã người. Không dám lướt nhanh, sợ cảm giác mạo hiểm sớm trôi qua. Đường không một bóng người hay xe cộ qua lại cho mình sự thoải mái thú tang bồng trên hành trình đổ đèo tiến vào đất Hà Tĩnh. Có một điều mà mình ấn tượng mãi là hết đèo Ngang thì mình đi rất gần biển nên có thể thấy một dải biển xanh ngát đẹp tuyệt bên phải đường mình đi, tiếc là đã không dừng lại để chụp hình. Lúc đó máy ảnh mang theo đã hết pin do đêm qua ngủ bụi nên không có chỗ sạc
Về Hà Tĩnh thì mình xin tá túc nhà một người bạn của anh bạn mình. Ở lại 1 đêm trên đất Hà Tĩnh đến sáng sau đạp tiếp về Nghệ An nên mảnh đất này trong tâm trí mình đến bây giờ có rất ít kỉ niệm. Gần đến tối hôm đó mình mới đạp qua được thành phố Hà Tĩnh cũng khá thấm mệt sau khi vượt đèo Ngang đến đây.

Xem thêm: Quảng Bình, Hè này phải đi!